Quảng Bình đa dạng sản phẩm và dịch vụ du lịch
Nhận thức được những lợi thế về tài nguyên cũng như vai trò của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, năm 2016 tỉnh Quảng Bình đề ra mục tiêu phấn đấu đón 3,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 50.000 lượt.
Với mục tiêu phát triển du lịch bền vững, gắn hoạt động du lịch với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, các di tích, danh lam thắng cảnh, năm 2016 ngành du lịch Quảng Bình tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Tăng cường đầu tư quy hoạch, đầu tư phát triển du lịch, tạo chuyển biến tích cực về chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên cơ sở thúc đẩy đầu tư, phát triển đa dạng các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới chất lượng cao, khai thác tối đa các lợi thế; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến về tiềm năng du lịch Quảng Bình đến thị trường du lịch trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường liên kết vùng, miền, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và xúc tiến du lịch, mở rộng không gian và thị trường du lịch để thu hút khách; trong đó chú trọng thị trường du lịch nội địa, đồng thời thu hút du khách thị trường Đông Bắc Thái Lan, Lào và các thị trường truyền thống khác.
Hang Én, điểm du lịch hấp dẫn của Quảng Bình.
Quảng Bình cũng triển khai quy hoạch chung xây dựng Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, rà soát điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch bền vững Phong Nha – Kẻ Bàng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch xây dựng điểm dừng chân du lịch, các khu vui chơi giải trí, chợ đêm, công viên, khu dịch vụ, trung tâm thương mại, ẩm thực, khu, tuyến, điểm du lịch… đặc biệt là các trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, Vũng Chùa – Đảo Yến, Nhật Lệ – Bảo Ninh…; khai thác hiệu quả sân bay Đồng Hới, nâng cấp sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế và mở các đường bay nội địa kết nối với các tỉnh Lâm Đồng, Cần Thơ, Đắk Lắk, Hải Phòng, Khánh Hòa…
Tỉnh thực hiện đa dạng hóa, hoàn thiện và phát triển mới các sản phẩm du lịch mạo hiểm, trải nghiệm khám phá tự nhiên tại các khu vực ngoài Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng như khám phá hệ thống hang động Tú Làn (Minh Hóa), thác Tam Lu; kêu gọi đầu tư các dự án khu du lịch sinh thái như: Khe Đá, Đá Nhảy, Cồn Két, Bàu Sen, Thác Bụt – Giếng Tiên và khu du lịch đầm phá Hạc Hải. Tỉnh nghiên cứu, phát triển du lịch cộng đồng kết hợp với phát huy các nét văn hóa độc đáo của các tộc người, hình thành các điểm du lịch văn hóa tộc người như bản Tà Vờng (xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa), bản Arem (Tân Trạch, Bố Trạch), Làng du lịch văn hóa tộc người Ma Coong…; xây dựng văn minh du lịch, môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo điểm đến an toàn, thân thiện cho du khách…
Năm 2015, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức thành công lễ hội hang động; hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Bình năm 2015; tổ chức UNESCO ghi danh Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2; báo chí trong nước và thế giới đã giới thiệu, quảng bá thương hiệu du lịch Quảng Bình với tần suất lớn, nhiều đoàn làm phim trong nước và quốc tế đã giới thiệu tài nguyên du lịch Quảng Bình. Đặc biệt, hang Én, hang Sơn Đoòng được truyền hình trực tiếp trong chương trình Good Morning America của kênh truyền hình ABC (Mỹ) đã gây tiếng vang lớn cho du lịch Quảng Bình nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung trên toàn cầu. Nhiều tuyến và sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh được đưa vào khai thác hiệu quả như: “Khám phá hệ thống hang động Tú Làn”, Động Thiên Đường, Động Phong Nha, Tiên Sơn, “Hang Va – hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt”, khám phá Hang Tiên… Bên cạnh đó, các điểm du lịch tâm linh như Hang Tám Thanh niên xung phong, đường 20 quyết thắng, núi Thần Đinh, đền thờ Bà Chúa Liễu Hạnh và khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp… cũng thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm bái… Năm 2015, lượng du khách đến Quảng Bình đạt khoảng 3 triệu lượt, tăng 9% so cùng kỳ năm 2014.
Võ Dung(TTX)
Bình luận bài viết